TRANG CHỦ
TỪ ĐIỂN
TRA CỨU THƯ VIỆN
SƠ ĐỒ TRANG WEB
LIÊN HỆ
NGÔN NGỮ
 
 
Thu viện ảnh
 Thời tiết Minimize | Maximize
 Hà nội  ° 
 Hải phòng  ° 
 Đà nẵng  ° 
 Hồ chí minh  ° 
Truy cập : 9833777
 
TIN TỨC - SỰ KIỆN
Việt Nam có đủ cơ sở pháp lý, lịch sử về chủ quyền đối với Hoàng Sa và Trường Sa (13/05/2013)

QĐND - Hơn 50 đại biểu là các học giả quốc tế, Việt kiều, các chuyên gia nghiên cứu đầu ngành thuộc các trường đại học, viện nghiên cứu đến từ Mỹ, Nga, Ca-na-đa, Thụy Điển, Ô-xtrây-li-a, Ấn Độ, Hàn Quốc, Phi-líp-pin, Việt Nam và đại diện một số bộ, ban, ngành và địa phương trong nước đã tham dự Hội thảo quốc tế với chủ đề “Chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa - khía cạnh lịch sử và pháp lý” do Trường Đại học Phạm Văn Đồng tổ chức tại Quảng Ngãi ngày 27-4. Nhiều báo cáo, tham luận trong Hội thảo đã đưa ra các bằng chứng, căn cứ pháp lý lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý của Việt Nam mang tính thuyết phục

Phát biểu tại hội thảo, nhấn mạnh vị trí chiến lược quan trọng, nguồn tài nguyên phong phú cùng tình hình diễn biến phức tạp của khu vực Biển Đông, PGS, TS Phạm Đăng Phước, Hiệu trưởng Trường Đại học Phạm Văn Đồng khẳng định, việc Trung Quốc thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Theo PGS, TS Phạm Đăng Phước, từ nhiều thế kỷ nay, ít nhất là từ thế kỷ 17, Việt Nam đã xác lập, thực hiện chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa một cách hòa bình, liên tục, từ khi hai quần đảo này còn là vùng đất vô chủ.

Hội thảo “Chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa - Những khía cạnh lịch sử và pháp lý” được tổ chức tại Quảng Ngãi là địa phương có nhiều di tích gắn liền với việc các Nhà nước Việt Nam tiến hành quản lý khai thác hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và hiện có nhiều ngư dân đánh cá trên Biển Đông, nhất là tại ngư trường truyền thống Hoàng Sa. Tại hội thảo, các nhà nghiên cứu và học giả tập trung thảo luận các vấn đề như quy định của luật pháp quốc tế về vấn đề chủ quyền lịch sử; các phương thức thụ đắc lãnh thổ; các bằng chứng lịch sử, pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; phương thức giải quyết hòa bình những bất đồng, tranh chấp về chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và các vấn đề liên quan ở Biển Đông hiện nay.

Hiện nay, việc giải quyết tranh chấp chủ quyền đối với lãnh thổ, pháp luật quốc tế đã hình thành nguyên tắc xác lập chủ quyền là nguyên tắc chiếm hữu thật sự và thực hiện quyền lực Nhà nước một cách thật sự, liên tục và hòa bình. Nguyên tắc này đã được các nước và các cơ quan tài phán quốc tế áp dụng để giải quyết nhiều vụ tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ trên thế giới. Áp dụng nguyên tắc này trong tranh chấp tại Biển Đông, GS C.Thay-ơ (Carlyle A. Thayer) từ Học viện Quốc phòng Ô-xtrây-li-a cho rằng, những chứng cứ lịch sử của Việt Nam, chỉ cần tính từ thời nhà Nguyễn đến nay cũng đã mang tính thuyết phục, như việc nhà Nguyễn có nhiều hành động liên tục cử người ra cai quản, khai thác các đảo trên cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; thực dân Pháp nhân danh Việt Nam tiếp tục quản lý hai quần đảo qua việc cử tàu chiến tuần tiễu để đảm bảo an ninh, ngăn chặn buôn lậu sau khi đô hộ Đông Dương; hay việc Pháp chuyển giao cho chính quyền Việt Nam Cộng hòa tiếp quản khi rút đi…

“Khi Việt Nam được thống nhất, những gì thuộc về Pháp hay Việt Nam Cộng hòa trước đây đều thuộc về Nhà nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Chỉ tính từ thời Nguyễn, những bằng chứng lịch sử được công bố đã cho thấy, Nhà nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa chiếm hữu thật sự và thực hiện quyền lực Nhà nước một cách thật sự, liên tục và hòa bình đối với Hoàng Sa và Trường Sa”, GS C.Thay-ơ nhấn mạnh. Ngoài góc độ lịch sử, xét về khía cạnh pháp lý, GS C.Thay-ơ cũng cho rằng, tuyên bố về vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) liên quan tới Hoàng Sa, Trường Sa là phù hợp. "Nhìn chung, tôi hoàn toàn ủng hộ những bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý mà Việt Nam đưa ra trên cơ sở luật pháp quốc tế đối với Hoàng Sa và Trường Sa ”, vị GS người Ô-xtrây-li-a khẳng định.

Giải quyết tranh chấp hòa bình vì lợi ích chung

Đánh giá các diễn biến xảy ra trên Biển Đông trong thời gian gần đây, nhiều ý kiến nhất trí cho rằng, tranh chấp trên Biển Đông hiện không còn là giữa Trung Quốc và các nước ASEAN láng giềng mà mang tầm quốc tế, không phải là vấn đề chủ quyền của các bên yêu sách mà là khái niệm “bảo vệ những vấn đề chung toàn cầu” hay “tự do đi lại trên biển”, hay “việc sử dụng không hạn chế các tuyến hàng hải”. Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, hòa bình ổn định, bảo đảm tự do, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông là lợi ích chung của các nước trong và ngoài khu vực. Các quốc gia ven Biển Đông cần tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, thực hiện đầy đủ và nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Các tranh chấp ở Biển Đông cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.

GS, TS Tạ Văn Tài, Luật sư tại bang Ma-sa-chu-xét (Mỹ) cho rằng, nghĩa vụ của mọi quốc gia, theo Hiến chương Liên hợp quốc là phải tìm giải pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp. Theo GS, TS Tạ Văn Tài, để thực thi nguyên tắc căn bản giải quyết tranh chấp hòa bình, có thể sử dụng các phương tiện thủ tục khác nhau, từ đàm phán ngoại giao song phương, đa phương; trung gian hòa giải cho đến thủ tục trọng tài hay cơ quan tài phán, xét xử. “Việt Nam dùng luật quốc tế để bảo vệ quyền lợi biển đảo của mình, tức là dùng khí giới của kẻ yếu chống kẻ mạnh, nhưng là khí giới đầy chính nghĩa”, GS, TS Tạ Văn Tài nhấn mạnh.

Trong khi đó, chuyên gia R.Tô-pha-ni (Roberto Tofani) từ I-ta-li-a lại đề cập đến nỗ lực của ASEAN trong việc giải quyết các tranh chấp, quản lý xung đột trên Biển Đông. ASEAN đóng vai trò chủ chốt đối với an ninh khu vực trong những năm tiếp theo, ông R.Tô-pha-ni nhấn mạnh. Đồng tình với quan điểm này, ông X.Ca-pi-la (Subhas Kapila), Cố vấn các vấn đề chiến lược và quan hệ quốc tế cho Nhóm phân tích Nam Á (SAAG) khẳng định, tiến trình giải quyết tranh chấp ở Biển Đông xoay quanh 3 vấn đề là giảm các hành động gây căng thẳng; thay đổi thái độ, cách tiếp cận đối với tranh chấp và thay đổi mối liên quan giữa các lợi ích tranh chấp, trong đó các nước ASEAN phải thể hiện sự đoàn kết khu vực.
Ngài Mơ-rây Hi-bớt (Murray Hiebert), Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á.

ASEAN đã có bước đi tích cực: Mỗi quốc gia thành viên ASEAN có những ưu tiên và lợi ích  khác nhau tại Biển Đông. Trong khi đó, cùng với Trung Quốc, có 4 quốc gia thành viên ASEAN là Bru-nây, Ma-lai-xi-a, Việt Nam và Phi-líp-pin có tuyên bố chủ quyền chồng lấn tại Biển Đông. Xét trong bối cảnh ấy cùng với việc Trung Quốc luôn muốn đàm phán song phương, thay vì đa phương với các bên liên quan trong tranh chấp tại Biển Đông, việc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 22 diễn ra vừa qua tại Bru-nây ra thông cáo khẳng định, ASEAN sẽ tham gia đàm phán với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông với tư cách một khối là một dấu hiệu tích cực, cho thấy nỗ lực của khối trong việc giải quyết tranh chấp tại Biển Đông.

Rô-đô-phô Xê-vơ-ri-nô (Rodofo Severino), Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ASEAN, Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (Xin-ga-po).

Yêu sách “Đường lưỡi bò” là mơ hồ: Yêu sách “Đường đứt khúc 9 đoạn” (hay còn gọi là Đường lưỡi bò, Đường chữ U) của Trung Quốc là không có cơ sở pháp lý và mơ hồ, ngay bản thân Trung Quốc cho đến nay vẫn chưa đưa ra được một giải thích hợp lý, nhất quán. Sự tồn tại của yêu sách chiếm hơn 80% diện tích của Biển Đông không được các quốc gia liên quan thừa nhận, chồng lấn vào vùng đặc quyền kinh tế của các nước ven biển là trái với quy định của luật pháp quốc tế.

PGS Giô-na-than Đ.Lân-đơn (Jonathan D. London), Đại học Hồng Công.

Việt Nam cần tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế: Những quan điểm mà phía Việt Nam đưa ra đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là có cơ sở pháp lý. Điều quan trọng là trong thời gian tới, Việt Nam cần tiếp tục tăng cường hơn nữa, tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, theo đuổi giải quyết tranh chấp đến cùng trong các hệ thống luật pháp của Liên hợp quốc.

Theo QĐND






Các tin khác

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm với Tổng Bí thư TQ Tập Cận Bình (21/03/2013)
Tân Thủ tướng Trung Quốc công bố những ưu tiên của chính phủ (21/03/2013)
Bế mạc kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khoá 12 (21/03/2013)
Ông Tập Cận Bình được bầu làm chủ tịch Trung Quốc (21/03/2013)
Trung Quốc bầu Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân (21/03/2013)
Diễn đàn doanh nghiệp Việt – Trung (27/12/2012)
Liên hoan hữu nghị nhân dân Việt-Trung 2012 (21/11/2012)
Bế mạc Đại hội lần thứ 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc (21/11/2012)
Hình ảnh ra mắt Thường vụ Bộ chính trị Trung Quốc (21/11/2012)
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (21/09/2012)
 
TIN MỚI NHẤT
ẤN PHẨM - XUẤT BẢN
 
 
TRANG CHỦ
TỪ ĐIỂN
TRA CỨU THƯ VIỆN
SƠ ĐỒ TRANG WEB
LIÊN HỆ
 
 
BẢN QUYỀN THUỘC VIỆN NGHIÊN CỨU TRUNG QUỐC - INSTITUTE OF CHINESE STUDIES
Địa chỉ: Số 176 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
Điện thoại: 024.32171020; Email: vnics@vnics.org.vn