GS. CỐC NGUYÊN DƯƠNG
Viện sỹ danh dự, Viện KHXH
Trung Quốc
Chơi cờ ở Đông Nam Á, hợp tác với Việt Nam có thể nổi trội nhất
Trong ngoại giao với
các nước xung quanh, Đông Nam Á luôn là trọng điểm trong bố cục chiến lược của
Trung Quốc. Nhưng khu vực này cũng là nơi được những nước lớn bên ngoài như Mỹ,
Nhật Bản, Ấn Độ quan tâm và cạnh tranh khiến công tác ngoại giao xung quanh của
Trung Quốc đối với Đông Nam Á có nhiều phức tạp.
Lãnh đạo các nước Đông
Nam Á coi nước lớn bên ngoài là “voi”, hoan nghênh những con “voi” này đến bãi
cỏ Đông Nam Á ăn cỏ nhưng không muốn nhìn thấy “voi” “đấu nhau” trên bãi cỏ, giẫm
đạp lên “cỏ non” không dễ nuôi cấy. Đây chính là “lý luận voi” do các nước Đông
Nam Á đưa ra, mục đích là muốn trạng thái “cân bằng thế lực giữa các nước lớn”.
Trung Quốc là nước lớn nên hiểu tâm lý này của các nước Đông Nam Á, tích cực
triển khai công tác ngoại giao toàn diện với Đông Nam Á, cần phải tiếp tục tăng
cường hợp tác ngoại giao chính trị, kinh tế hướng đến các nước bán đảo Đông Dương,
nhất là Việt Nam.
Trong khu vực Đông Nam
Á, từ vị trí địa lý đến kinh tế, Việt Nam đều có sức ảnh hưởng nhất định. Về địa
lý, tuy diện tích đất đai của Việt Nam không lớn nhưng lại nằm ở khu vực giữa Đông
Nam Á, sát với miền Nam của Trung Quốc, vừa tiếp liền sông núi với mấy nước ở
bán đảo Đông Dương, vừa nhìn sang Philippines, Indonesia, Malaysia qua đường Bờ
biển Đông dài. Là một nước lớn đang trỗi dậy, Trung Quốc cần coi trọng ý nghĩa
của Đông Nam Á trong địa chính trị toàn cầu và Việt Nam nên trở thành một trong
những quốc gia trọng điểm được coi trọng của Trung Quốc.
Từ khi khởi động Đổi mới
năm 1986 đến nay, Việt Nam cũng như Trung Quốc đã giành được thành tựu cải cách
nhất định, là một quốc gia mới nổi đang vươn lên của khu vực Đông Nam Á, được xếp
là thành viên của “5 nước triển vọng” và “11 nước kim cương”. Đối với nước đang
không ngừng mở rộng thị trường bên ngoài như Trung Quốc, nước láng giềng với
quy mô dân số gần 100 triệu này rõ ràng là thị trường không thể xem nhẹ. Kinh tế
các nước ASEAN phát triển không cân bằng, chia thành các nước ASEAN cũ và ASEAN
mới, Việt Nam là nước có kinh tế phát triển ấn tượng trong các nước ASEAN mới.
Vì vậy làm sâu sắc quan hệ hợp tác kinh tế toàn diện với Việt Nam nên trở thành
một trong những trọng điểm để tăng cường ngoại giao xung quanh với Đông Nam Á của
Trung Quốc.
Đặc biệt, Việt Nam và
Trung Quốc đều là nước XHCN, có rất nhiều điểm chung và nhất trí về hình thái ý
thức và chế độ xã hội. Có thể nói, ở một mức độ rất lớn, tương lai sự nghiệp
XHCN trong phạm vi thế giới có phục hưng trở lại hay không là do sự phát triển
và tăng cường sức ảnh hưởng của Trung Quốc và Việt Nam quyết định, đây nên là
nhân tố quan trọng để xử lý tốt đại cục phát triển quan hệ giữa hai Đảng và hai
nước Trung – Việt.
Không thể phủ nhận, hai
nước Trung – Việt đang tồn tại vấn đề tranh chấp chủ quyền Biển Đông, nhưng
tranh cãi chủ quyền trên biển và mâu thuẫn của nó không phải là toàn bộ của
quan hệ hai nước. Chúng ta nên nhìn thấy, từ khi bình thường hóa quan hệ Trung
– Việt năm 1991 đến nay, hai nước thông qua thương lượng và đàm phán hòa bình
giải quyết thành công phân định Vịnh Bắc Bộ,
ký Hiệp định hợp tác nghề cá và Hiệp định phân định biên giới trên đất liền, đã
giải quyết 2/3 vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước, đây là điều kiện lớn
tuyệt vời trong phát triển quan hệ hai nước, cũng là chuyện hiếm thấy trong lịch
sử quan hệ quốc tế hiện đại.
Hiện nay, quan hệ Trung
– Việt đang đứng giữa ngã tư, từ nay về sau phát triển theo hướng nào vừa phụ
thuộc vào chính sách đối với Trung Quốc của Việt Nam, vừa phụ thuộc vào chính
sách đối với Việt Nam của Trung Quốc. Chúng ta kỳ vọng những nhận thức chung mà
hai nước đã đạt được sẽ được thực hiện nghiêm túc, cùng đưa quan hệ song phương
bước vào giai đoạn mới.
Nguyễn Thanh Giang dịch